แสงสว่างถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต เนื่องจากเราจำเป็นต้องใช้แสงสว่างเพื่อการมองเห็น เพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ หากมีแสงที่มากหรือน้อยใจเกินไป อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นได้ แต่ทว่าความสว่างที่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับพื้นที่การใช้งาน และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน รวมถึงการทำงานภายในพื้นที่นั้น ๆ อีกด้วย
ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการออกแบบแสงสว่างเพื่อสร้างแสงสว่างได้อย่างเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ และตรงกับความต้องการในการใช้งาน ซึ่งกระบวนการออกแบบแสงสว่าง คือการคิดคำนวณ การวางแผนเกี่ยวกับแสงสว่างอย่างครอบคลุม รวมถึงมาตรฐานในแต่ละพื้นที่นั้น ๆ โดยจะต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพ ปริมาณ การตกกระทบ การสะท้อนระหว่างพื้น ผนัง เพดาน รวมถึงการประหยัดพลังงาน และเสริมการใช้งานที่ยาวนาน
Boviga มีบริการออกแบบแสงสว่าง โดยทีมงานคุณภาพที่มีความรู้ในด้านแสงสว่างโดยเฉพาะ และได้รับการอบรมความรู้เพิ่มเติมด้านแสง สว่างตลอดทั้งปี เพื่อให้สามารถออกแบบแสงได้ทั้งภายในและภายนอก ส่งผลให้ได้ค่าความสว่างมาตรฐานตามความต้องการของลูกค้าโดยเฉพาะ ซึ่งในการออกแบบแสงสว่าง จะใช้วิธีการจําลองภาพเสมือนจริง (Simulation) ของพื้นที่ ด้วยโปรแกรม Dialux 4.13 และ Dialux Evo ในการขึ้นแบบต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าทุกท่านเห็นพื้นที่การใช้งานแสงสว่างได้อย่างชัดเจน
โดยค่าต่าง ๆ มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป เพื่อบ่งบอกค่าความสว่าง และปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตำแหน่งในการวางโคมไฟอย่างครอบคลุมพื้นที่การใช้งาน เพื่อให้ได้ความสว่างที่เหมาะสม หากใครที่กำลังสงสัยว่า แต่ละสัญลักษณ์มีความหมายว่าอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ !!
ตัวอย่าง & คู่มือ ผลการออกแบบแสงสว่างด้วย
ค่าต่าง ๆ ในผลการออกแบบแสงสว่างภายในอาคารจากโปรแกรม DIALUX 4.13
ตัวอย่างผลการออกแบบจำลองแสง ภายในพื้นที่คลังสินค้า ด้วยโปรแกรม Dialux 4.13
LED High Bay 200W Series 8 ,BOX BRIGHT |
รุ่นและแบรนด์ของโคมไฟที่ใช้ EX : LED HIGH BAY รุ่น SERIES 8 แบรนด์ BOX BRIGHT |
Beam Angle : 120 Degree |
มุมองศาของโคมไฟที่ใช้
|
Mounting Height : 9 m |
ระยะความสูงของการติดตั้ง
|
Lux Requirement : 200 lux |
ความสว่างเฉลี่ยของพื้นที่ที่ต้องการ
|
Eav (Average Illuminance, lx) : ความส่องสว่างเฉลี่ยของพื้นที่การใช้งาน โดยความสว่างขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่ และการใช้งาน
Emax (Maximum Illuminance, lx) : ความส่องสว่างที่มากที่สุดบนพื้นผิว หรือจุดที่มีแสงเข้มที่สุด
Emin (Minimum Illuminance, lx) : ความส่องสว่างที่น้อยที่สุดบนพื้นผิว
Uo (Uniformity) : ความสม่ำเสมอของความส่องสว่าง(อัตราส่วนระหว่างความส่องสว่างต่ำสุดบนพื้นผิวต่อความส่องสว่างเฉลี่ยบนพื้นผิว
𝞺 [%] : ค่าเปอร์เซ็นต์การสะท้อนของแสงที่สะท้อนจากพื้นผิว/แสงที่ตกกระทบพื้นผิว
ภาพตัวอย่าง การจําลองสภาพเสมือนจริง (Simulation)
-
ภาพพื้นที่จากการออกแบบแสงสว่างจะเห็นจำนวนโคมไฟ และความสว่างของพื้นที่การใช้งานในรูปแบบ 3 มิติ เพื่อเสริมให้การออกแบบแสงสว่างสามารถเข้าใจและเห็นภาพรวมได้ง่ายมากขึ้น
-
สีแสดงระดับความเข้มและปริมาณของแสง โดยจะเห็นระดับความเข้มและปริมาณของแสงภายในพื้นที่ได้อย่างชัดเจน เมื่อเปรียบเทียบตารางสีกำหนดค่าความสว่างจะเห็นได้ว่าในส่วนพื้นที่ที่มีการใช้งานควรเน้นเป็นสีขาวเป็นหลัก ซึ่งเป็นสีที่มีค่าความสว่างมากที่สุด เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการมองเห็นตลอดการทำงาน
ค่าต่าง ๆ ในผลการออกแบบแสงสว่างภายในอาคารจากโปรแกรม DIALUX EVO
ตัวอย่างผลการออกแบบจำลองแสง ภายในพื้นที่คลังสินค้า ด้วยโปรแกรม Dialux Evo
LED High Bay 100W Series S1A, Light Power |
รุ่นและแบรนด์ของโคมไฟที่ใช้ EX : LED HIGH BAY รุ่น SERIES S1A แบรนด์ Light Power
|
Beam Angle : 90 DEG
|
มุมองศาของโคมไฟที่ใช้
|
Mounting Height : 6 m
|
ระยะความสูงของการติดตั้ง
|
Ground area |
ขนาดพื้นที่ |
Reflection factors
|
ค่าการสะท้อนแสงของพื้นผิว |
Clearance height |
ระยะความสูงของพื้นที่
|
Mounting height |
ความสูงของการติดตั้ง |
Height Working plane |
ความสูงของระนาบการใช้งานจากพื้น |
Wall zonep Working plane |
ระยะห่างจากผนังของระนาบการใช้งาน |
ตัวอย่าง การออกแบบการจำนวนโคมไฟต่อพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน