แสงสว่างถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต เนื่องจากเราจำเป็นต้องใช้แสงสว่างเพื่อการมองเห็น เพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ หากมีแสงที่มากหรือน้อยใจเกินไป อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นได้ แต่ทว่าความสว่างที่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับพื้นที่การใช้งาน และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน รวมถึงการทำงานภายในพื้นที่นั้น ๆ อีกด้วย
ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการออกแบบแสงสว่างเพื่อสร้างแสงสว่างได้อย่างเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ และตรงกับความต้องการในการใช้งาน ซึ่งกระบวนการออกแบบแสงสว่าง คือการคิดคำนวณ การวางแผนเกี่ยวกับแสงสว่างอย่างครอบคลุม รวมถึงมาตรฐานในแต่ละพื้นที่นั้น ๆ โดยจะต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพ ปริมาณ การตกกระทบ การสะท้อนระหว่างพื้น ผนัง เพดาน รวมถึงการประหยัดพลังงาน และเสริมการใช้งานที่ยาวนาน
Boviga มีบริการออกแบบแสงสว่าง โดยทีมงานคุณภาพที่มีความรู้ในด้านแสงสว่างโดยเฉพาะ และได้รับการอบรมความรู้เพิ่มเติมด้านแสง สว่างตลอดทั้งปี เพื่อให้สามารถออกแบบแสงได้ทั้งภายในและภายนอก ส่งผลให้ได้ค่าความสว่างมาตรฐานตามความต้องการของลูกค้าโดยเฉพาะ ซึ่งในการออกแบบแสงสว่าง จะใช้วิธีการจําลองภาพเสมือนจริง (Simulation) ของพื้นที่ ด้วยโปรแกรม Dialux 4.13 และ Dialux Evo ในการขึ้นแบบต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าทุกท่านเห็นพื้นที่การใช้งานแสงสว่างได้อย่างชัดเจน
โดยค่าต่าง ๆ มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป เพื่อบ่งบอกค่าความสว่าง และปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตำแหน่งในการวางโคมไฟอย่างครอบคลุมพื้นที่การใช้งาน เพื่อให้ได้ความสว่างที่เหมาะสม หากใครที่กำลังสงสัยว่า แต่ละสัญลักษณ์มีความหมายว่าอย่างไร
บทความนี้มีคำตอบ !!
ตัวอย่าง & คู่มือ ผลการออกแบบแสงสว่างด้วย
Dialux 4.13 Outdoor
Dialux Evo Outdoor
ค่าต่าง ๆ ในผลการออกแบบแสงสว่างภายนอกอาคารจากโปรแกรม DIALUX 4.13
ตัวอย่างผลการออกแบบจำลองแสง ไฟสนามฟุตบอล ด้วยโปรแกรม Dialux 4.13
LED Flood Light 400WSeries 9, BOX BRIGHT
|
รุ่นและแบรนด์ของโคมไฟที่ใช้ EX : LED Flood Light รุ่น SERIES S9 แบรนด์ BOX BRIGHT
|
Beam Angle : 90 DEG
|
มุมองศาของโคมไฟที่ใช้
|
Installation Height : 10 m
|
ระยะความสูงของการติดตั้ง
|
Lux Requirement : 100 Lux
|
ความสว่างเฉลี่ยของพื้นที่ที่ต้องการ
|
Maintenance factor | ตัวประกอบการบำรุงรักษา
ULR (Upward Light Ratio): | อัตราส่วนแสงขึ้นด้านบน (สัดส่วนของฟลักซ์การส่องสว่าง ของโคมไฟที่เปล่งออกมาเหนือแนวระนาบ)
Pieces
|
จำนวนโคมไฟที่ใช้ในพื้นที่
|
Designation (Correction Factor)
|
รุ่นและแบรนด์ของโคมไฟที่ใช้
|
F (Luminaire) [lm] F (Lamps) [lm]
|
ฟลักซ์การส่องสว่างของโคมไฟ
|
P [W]
|
กำลังวัตต์ของโคมไฟ
|
โดยแต่ละโคมไฟ จะมีมุมององศาที่แตกต่างกัน ซึ่งจะแทนด้วยคำว่า DEC ดังในตัวอย่าง 30DEC ใช้บอกมุม 30 องศา เพื่อส่องสว่างไปยังพื้นที่ขนาดใหญ่ได้อย่างแม่นยำ
การออกแบบทิศทางของแสง ของโคมไฟที่กระจายเต็มพื้นที่การใช้งาน
Position [X Y Z]
| ตำแหน่งในการติดตั้งของโคมไฟ
Aiming Point [X Y Z]
| พิกัดของตำแหน่งที่ต้องการให้แสงสว่างจากโคมไฟแต่ละโคม จากภาพตัวอย่าง จะเห็นได้ว่า มีลูกสอนชี้ไปยังจุดต่าง ๆ ของพื้นที่ นั่นคือพิกัดของแสงที่จะส่องสว่างไปยังจุดนั้น ๆ ของแต่ละโคม เพื่อให้แสงกระจายเต็มพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมและทั่วถึง
Angle [º]
| มุมของโคมไฟโดยวัดจากระนาบของการติดตั้ง
Pole
| ตำแหน่งเสาที่ใช้ติดตั้งโคมไฟ โดยภายใน 1 เสา สามารถติดตั้งได้หลายโคม ซึ่งแต่ละโคมจะมีมุมในการส่องสว่างที่แตกต่างกันออกไป
รายงานค่าแสงสว่างของพื้นที่เล่นในสนาม
-
Eav (Average Illuminance, lx) : ความส่องสว่างเฉลี่ยของพื้นที่การใช้งาน โดยความสว่างขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่ และการใช้งาน
-
Emax (Maximum Illuminance, lx) : ความส่องสว่างที่มากที่สุดบนพื้นผิว หรือจุดที่มีแสงเข้มที่สุด
-
Emin (Minimum Illuminance, lx) : ความส่องสว่างที่น้อยที่สุดบนพื้นผิว
-
Uo (Uniformity) : ความสม่ำเสมอของความส่องสว่าง(อัตราส่วนระหว่างความส่องสว่างต่ำสุดบนพื้นผิวต่อความส่องสว่างเฉลี่ยบนพื้นผิว
-
𝞺 [%] : ค่าเปอร์เซ็นต์การสะท้อนของแสงที่สะท้อนจากพื้นผิว/แสงที่ตกกระทบพื้นผิว
ภาพตัวอย่าง การจําลองสภาพเสมือนจริง (Simulation)
-
ภาพพื้นที่จากการออกแบบแสงสว่าง จะเห็นจำนวนโคมไฟ และความสว่างของพื้นที่การใช้งานในรูปแบบ 3 มิติ เพื่อเสริมให้การออกแบบแสงสว่างสามารถเข้าใจและเห็นภาพรวมได้ง่ายมากขึ้น
-
สีแสดงระดับความเข้มและปริมาณของแสง โดยจะเห็นระดับความเข้มและปริมาณของแสงภายในพื้นที่ได้อย่างชัดเจน เมื่อเปรียบเทียบตารางสีกำหนดค่าความสว่างจะเห็นได้ว่าในส่วนพื้นที่ที่มีการใช้งานควรเน้นเป็นสีขาวเป็นหลัก ซึ่งเป็นสีที่มีค่าความสว่างมากที่สุด เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการมองเห็นตลอดการทำงาน
ค่าต่าง ๆ ในผลการออกแบบแสงสว่างภายนอกอาคารจากโปรแกรม DIALUX EVO
ตัวอย่างผลการออกแบบจำลองแสง ลานจอดรถ ด้วยโปรแกรม Dialux Evo
Series S3, Light Power
|
รุ่นและแบรนด์ของโคมไฟที่ใช้ |
Beam Angle
|
มุมองศาของโคมไฟที่ใช้
|
Mounting Height
|
ระยะความสูงของการติดตั้ง
|
Lux Requirement
|
ความสว่างเฉลี่ยของพื้นที่ที่ต้องการ
|
-
P [w] | กำลังวัตต์ของโคมไฟ
-
φLuminaire[lm] | ฟลักซ์การส่องสว่างของโคมไฟ
Type
|
Line arrangement
|
ขนาดพื้นที่
|
1st luminaire (X/Y/Z)
|
13.241 m / 10.405 m / 6.000 m
|
พิกัด x/y/z ของโคมไฟตัวแรกในแถว
|
Mounting Height
|
7 pcs., Center - center, 5.000 m
|
ระยะความสูงของพื้นที่
|
Arrangement
|
A1
|
ชื่อ(สัญลักษณ์ของแถวที่ถูกกำหนดใน layout plan )
|
ตัวอย่าง การออกแบบการจำนวนโคมไฟต่อพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน
Ē | ความส่องสว่างเฉลี่ยของพื้นผิว
Emin [lx] | ความส่องสว่างที่น้อยที่สุดบนพื้นผิว
Emax [lx] | ความส่องสว่างที่มากที่สุดบนพื้นผิว
g1 | Emin / Ē
g2 | Emin/Emax
ภาพตัวอย่าง การจําลองสภาพเสมือนจริง (Simulation)